Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

Lai Châu - Than Uyên - Khoen On - Mù Cang Chải - Tú Lệ

Theo đoàn Nụ Cười lên Khoen On - Than Uyên - Lai Châu vào mùa lúa chín…

Ngày 1, chiều Thứ Sáu 18/9/2015: xuất phát tại chân cầu Nhật Tân lúc 1h30 chiều, xuôi theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đến ngã ba Bảo Hà thì rẽ vào đường lên Than Uyên. Đường lên Than Uyên xấu và khó đi, đường xuống cấp nhiều ổ voi ổ gà với những khúc cua liên tục khiến một thành viên trong xe không chịu được đến đoạn cuối phải liverpool hết. Buổi sáng HN mưa tầm tã tiếp nối cơn mưa lớn kéo dài cả đêm. Thật may đến giờ xuất phát thì trời không mưa nữa, trên đường cao tốc Yên Bái – Lào Cai cảnh hai bên đường tuyệt vời. Mây vờn đỉnh núi xanh thẫm, nắng hắt trên từng vạt rừng phía dưới, trải vàng xuống dòng sông Hồng đang lấp lánh trôi xuôi. 7h45 tới Than Uyên, một thị trấn nhỏ khá sầm uất của Lai Châu. Ăn cơm tối rồi nghỉ đêm tại Than Uyên.
Tập trung chân cầu Nhật Tân chuẩn bị xuất phát

Đội hình xe 26

Ngày 2, Thứ Bẩy 19/9/2015: 5h45 ăn sáng, 6h45 bắt đầu vào điểm trường. Đường từ Than Uyên vào Khoen On khoảng 40 km, có một vài đoạn khá xấu.

Đoạn đường lúc đầu vào Than Uyên khá đẹp, mây vờn đỉnh núi

Những đoạn sau khá xấu
Trâu đi ngang đường

Xe 16 chỗ phải hạ tải cho người xuống đi bộ
Qua cầu vào bản Mùi - điểm trường chính

Cảnh vật hữu tình nhìn từ cầu

Cảnh vật nhìn từ bản

Lối vào điểm trường chính

Gia đình lợn đi lang thang trong bản

Sau khi đến điểm chính, hai vợ chồng tiếp tục cùng cả đoàn vào điểm trường Tà Lồm. Đường vào là 8km đường đất đá, mấy ngày trước trời mưa nên các xe 1 cầu không vào được, nhà mình phải để lại xe ở điểm chính và đi theo xe máy của các thầy cô vào điểm Tà Lồm.
Đi xe máy vào Tà Lồm

Ô tô mở cửa, tắt điều hòa, lấy sức vào Tà Lồm

Mình theo xe của một thầy giáo quê Thái Bình, đường trơn dốc nhiều khi trượt bánh, khiến mình thót tim. Thỉnh thoảng có những đoạn quá dốc, mình phải xuống đi bộ. Anh xã cũng theo xe một thầy giáo khác, sau một hồi thay đổi thì 2 vợ chồng lại ngồi cùng 1 xe vào tận trong điểm trường.
Chồng đèo vợ vào điểm trường Tà Lồm
Cảnh vật trên đường vào Tà Lồm
Mang quà vào trường, lớp học Nụ Cười đang dựng chưa xong nên còn ngổn ngang
Chuẩn bị phát quà cho các cháu

Xếp hàng đợi khám bệnh

Khám bệnh cho em

Công việc của mình tại điểm trường là sắp xếp túi quà tặng các cháu và thổi bóng. Xong việc thì trời bắt đầu thấy mưa nặng hạt, trưởng đoàn sợ trời mưa thì cả đoàn không ra nổi nên mặc dù chưa khám xong cho các cháu như kế hoạch, cả đoàn đành từ biệt các cháu và nhà trường để ra về trước. Thật may là khi ra khỏi trường thì trời nắng to, các xe ô tô đều ra được an toàn. Chồng mình đèo vợ rời khỏi điểm trường bằng xe máy, nhưng đường vẫn còn nhiều chỗ dốc nên đất nhão, một số chỗ mình phải leo bộ. Thật may là quãng đường đi bộ cũng không nhiều, mặc dù có những đoạn anh xã không đèo nổi nên phải leo dốc bộ mà mình cảm thấy không đi nổi, phần vì trời nắng, phần vì mình leo một mình, dốc thì cao, thở ra mang tai, hoa mắt tụt huyết áp.

Lối từ điểm trường quay ra, các xe phải rất vất vả mới qua được đoạn này, có xe phải hỗ trợ cả sức người để đẩy

Mình phải leo bộ con dốc này khoảng 800m để lên chỗ chồng đỗ xe máy đợi, nhìn từ trên xuống thì thấy không dốc lắm, nhưng người leo thì mệt rã rời, nhất là khi chỉ leo có một mình trong nắng nóng, còn mọi người đã đi xe máy & ô tô ra trước rồi :-(

Sau khi leo dốc xong phải ngồi nghỉ lấy lại sức

Trên đường ra có mấy con thác nhỏ, hai vợ chồng nghỉ ngơi và chụp ảnh tại đây.
Dừng chân bên thác nhỏ

Hoa dại mọc cạnh thác

Sau đó nhập với đoàn tại điểm chính và trở về Than Uyên lúc hơn 3h chiều, quá sớm so với mọi khi.
Buổi chiều có chút thời gian ra hồ ngay trước cửa ks Hoàn Quân ngồi uống nước, sau đó ăn tối và dự Gala của Nụ cười.
Buổi đêm hai vợ chồng cùng Khanh ra quán vỉa hè ngồi ăn Xèo nướng, uống bia. Xèo nướng là món nướng gồm lòng, dạ dầy, nầm, mực, khoai tây, hành tây... tùy theo khách thích ăn gì. Món ăn khá ngon và rẻ, cả mấy người ngồi ăn và uống bia mà hết có 200k. 12h30 mới xong về đến khách sạn nghỉ ngơi.
Quán Xèo nướng trên vỉa hè Than Uyên

Nào mình cùng nhậu

Ngày 3, Chủ Nhật 20/9/2015: 6h30 check out khỏi khách sạn, ăn sáng cafe rồi 7h30 bắt đầu khởi hành đi Mù Căng Chải. Lúa vẫn chưa chín rộ vào thời điểm này nhưng cảnh vẫn rất tuyệt. Sau khi dừng chân mấy đoạn để chụp ảnh ở Mù Căng Chải, đoàn qua đèo Khau Phạ, một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc. Tầm nhìn trên đỉnh đèo Khau Phạ không có gì đặc sắc, nhưng không khí rất mát mẻ dễ chịu mặc dù trời đang nóng.
Trên đỉnh đèo Khau Phạ
Tình cờ gặp Festival Dù Lượn, dân quanh vùng qua xem đồng quá khiến đường bị nghẽn lại

Qua đèo Khau Phạ một lúc thì đoàn gặp festival nhảy dù, dân quanh vùng đi xem nhiều khiến đường bị ùn tắc. Thoát khỏi đoạn tắc thì gần vào đến Tú Lệ, quang cảnh trong thung lũng rực rỡ với những ruộng lúa đã bắt đầu vàng. Chỉ tiếc là không có nắng chiếu lúc đó khiến màu vàng chưa được óng ả như những bức ảnh mình đã từng nhìn.
Cảnh ven đường Mù Cang Chải

Đoàn nghỉ ăn trưa tại Tú Lệ. Ở Tú Lệ có hai món đặc sản là cốm và xôi. Xôi thì ăn trưa ngay tại Tú Lệ còn cốm mua mang về nhà. Tuy nhiên, do đi đường nắng nóng mà khi về mình lại không cho cốm ở ngăn đá tủ lạnh, chỉ để ngăn mát nên sáng hôm sau thì cốm bị mốc không ăn được. Nói về độ dẻo và mỏng thì cốm ở đây không bằng cốm Vòng HN, nhưng cốm cũng khá thơm, lại làm màu bằng lá nên yên tâm không bị nhuộm màu hóa học như cốm Vòng.
Cảnh vật ven đường qua Tú Lệ

Về đến Hà nội là hơn 8h tối, kết thúc chuyến đi.

Lai Châu - Than Uyên - Khoen On - Mù Cang Chải - Tú Lệ
18/9 - 20/9/2015

1. Chị ơi đoạn Bảo Hà - Ngã ba Ql279 và 32 có xấu lắm ko ạ. Bọn e đi vào xã Pha Mu.

2. Chị ơi đoạn Bảo Hà - Ngã ba Ql279 và 32 có xấu lắm ko ạ. Bọn e đi vào xã Pha Mu.